Khi chọn PR là con đường dấn thân trong sự nghiệp, chúng ta cần phải hiểu đó là con đường trải đầy “mật ngọt” nhưng cũng lắm gian nan. Để thành công trong lĩnh vực PR, ngoài những kỹ năng mềm như: khả năng viết lách, chăm chỉ, không ngừng học tập nghiên cứu mở rộng kiến thức, khả năng nắm bắt thông tin nhanh, tinh thần làm việc nhóm,… Điều quan trọng không thể thiếu ở người làm PR là có mối quan hệ tốt với giới truyền thông. Đây là yếu tố sống còn của người theo nghề này.

Trong thời buổi chuyên nghiệp hóa thông tin, người làm công việc quan hệ công chúng (PR) của các doanh nghiệp/tổ chức được biết đến như “cánh tay phải” của báo chí, đầu mối trong việc thu thập thông tin.

Với PR, báo chí chính là kênh truyền tải thông tin hữu hiệu nhất. Nói cách khác, PR và báo chí là mối quan hệ không thể thiếu trong lĩnh vực quảng bá thương hiệu, định hướng dư luận, thông tin đến khách hàng với hiệu quả cao, mà chi phí lại thấp.

Hiểu về giới truyền thông

  1. Giới truyền thông là ai?
    Giới truyền thông là những người làm công việc truyền thông, bao gồm các nhà báo, phóng viên, biên tập viên, blogger, influencer, v.v. Họ có tầm ảnh hưởng lớn đến công chúng thông qua các kênh truyền thông như báo chí, truyền hình, đài phát thanh, mạng xã hội, v.v.
  2. Vai trò của giới truyền thông trong PR
    Giới truyền thông đóng vai trò quan trọng trong việc tạo dựng hình ảnh thương hiệu và quảng bá sản phẩm/dịch vụ. Họ giúp đưa thông tin đến với công chúng, từ đó tạo niềm tin và lòng tin với khách hàng. Họ cũng giúp tăng cường sự hiểu biết và nhận thức của công chúng về thương hiệu và sản phẩm/dịch vụ.
  3. Các kênh truyền thông phổ biến

Để hiểu và làm việc với giới truyền thông, trước tiên chúng ta cần phải biết báo chí là gì? Truyền thông như thế nào? Phần này chủ yếu tập trung vào khái quát hoạt động truyền thông tại Việt Nam, quyền lực của báo chí và mối quan hệ giữa doanh nghiệp với nhà báo và ngược lại. Cũng như thông qua các phương tiện truyền thông nào để chuyển tải thông tin của doanh nghiệp/tổ chức đến với công chúng, độc giả.

Số lượng các cơ quan thông tấn báo chí

Nhà báo thường thông qua các phương tiện truyền thông: đài phát thanh, truyền hình, báo/tạp chí, Internet, các phương tiện truyền thông mới (forum, blog, facebook…) để truyền tải thông tin của doanh nghiệp đến với độc giả.

Theo tạp chí Cộng sản, tính đến tháng 3-2011, trong lĩnh vực báo in, cả nước có 745 cơ quan báo chí với 1.003 ấn phẩm. Phát thanh, truyền hình có 3 đài Trung ương (VTV, VTC, VOV) và các đài phát thanh – truyền hình địa phương với 200 kênh chương trình trong nước và 67 kênh nước ngoài (đang được phát trên hệ thống truyền hình trả tiền). Cả nước có 46 báo điện tử và tạp chí điện tử, 287 trang tin điện tử của các cơ quan báo chí và hàng nghìn trang tin điện tử của các cơ quan Đảng, Nhà nước và Chính phủ, các đoàn thể, hội, hiệp hội và doanh nghiệp. Cũng tính đến tháng 3-2011, cả nước có gần 17.000 nhà báo được cấp thẻ hành nghề.

Nguồn: “Báo chí chuyên nghiệp và đạo đức nghề nghiệp của người làm báo”, tác giả PGS, TS Vũ Văn Phúc – Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản, ngày 15/6/2011 www.tapchicongsan.org.vn

Chính sự đa dạng của phương tiện truyền thông và báo/đài đã gây khó cho người làm PR. Nhân viên PR cảm thấy như mình đang lạc trong một khu rừng, không biết bắt đầu từ đâu, nên gửi tin tức đến tòa soạn nào. Tuy nhiên bạn đừng quá lo lắng hay sợ hãi, trong phần này chúng ta sẽ từng bước tiếp cận với giới truyền thông. Trước tiên, chúng ta hãy tìm hiểu sơ lược về báo chí.

Các bước để tạo dựng quan hệ với giới truyền thông

  1. Nghiên cứu về giới truyền thông
    Trước khi bắt đầu tạo dựng quan hệ với giới truyền thông, bạn cần nghiên cứu về giới truyền thông mình muốn tiếp cận. Tìm hiểu vềđối tượng cần tiếp cận, kênh truyền thông phổ biến trong lĩnh vực của bạn, và các mối quan hệ giữa các nhà báo, blogger hay influencer.
  2. Xác định thông điệp và mục tiêu PR
    Sau khi nghiên cứu về giới truyền thông, bạn cần xác định thông điệp cần truyền tải và mục tiêu cụ thể của chiến dịch PR. Thông điệp của bạn cần phù hợp với lĩnh vực của bạn và phải là thông tin hữu ích, đáng tin cậy và hấp dẫn đối với giới truyền thông.
  3. Xác định phương pháp tiếp cận
    Sau khi xác định thông điệp và mục tiêu PR, bạn cần xác định phương pháp tiếp cận sao cho phù hợp với lĩnh vực và đối tượng tiếp cận. Các phương pháp tiếp cận có thể bao gồm gửi email, gọi điện thoại, gặp gỡ trực tiếp hay thông qua các kênh truyền thông xã hội.
  4. Tạo quan hệ với giới truyền thông
    Sau khi xác định phương pháp tiếp cận, bạn cần tiếp cận giới truyền thông và phát triển mối quan hệ với họ thông qua các hoạt động PR. Đối với các nhà báo, bạn có thể cung cấp thông tin về sản phẩm, dịch vụ hay sự kiện mà bạn muốn quảng bá. Đối với blogger hay influencer, bạn có thể liên hệ trực tiếp với họ để mời họ tham gia sự kiện hoặc cung cấp sản phẩm để họ trải nghiệm và đánh giá.