Chuẩn bị trước khi gọi điện cho khách hàng

0

 

        Sắm một bộ ống nghe điện đài. Như vậy chúng ta có thể trò chuyện thoải mái.

        Trước khi gọi, đừng quên hít thở sâu ba lần. Thả lỏng người. Chúng ta sẽ thấy thoải mái, bình tĩnh và lanh lợi hơn rất nhiều. Ngồi thẳng người trên ghế. Nhìn lên trần nhà và cười to – càng to càng tốt. Những động tác nho nhỏ đấy cung cấp thêm ôxy vào máu, đưa lên não và tăng hưng phấn.

Chọn vị trí đặt điện thoại. Nếu cần thiết, phải:

dựa lưng vào ghế, gác chân lên bàn;

nhìn lên trần nhà hoặc nhìn ra cửa sổ.

4. Tuân thủ chặt chẽ hết mức các bước sau:

Tự giới thiệu mình. Đây không phải là lúc để chúng ta ngại ngùng e lệ và cũng không phải lúc để chúng ta khoe khoang, khoác lác. Nói: “Tôi là Joe Soap, phụ trách bán hàng của công ty Acme Break” hay hơn là: “Tôi là Soap, nhân viên bán hàng của công ty Acme Break”.

Thu hút sự chú ý. Chúng ta chỉ có vài giây để xoá đi nỗi bực dọc của người nghe khi phải dừng công việc nào đó lại để tiếp chuyện một người bán hàng ngoài ý muốn là chúng ta. Trước tiên nên xin lỗi vì đã làm phiền.

Cho người nghe biết tại sao chúng ta gọi đến. Lý do thật phải thuyết phục chứ không phải là lý do bâng quơ. Nếu có thể nói ra người mách chúng ta gọi điện đến thì càng tốt. “Anh Bean này, anh Joe Fine là bạn cùng học trước đây với anh đã, khuyên tôi gọi cho anh. Hôm trước tôi có giảm giá cho anh ấy 23% và anh ấy nói có thể anh cũng muốn mua”.

Không nên hỏi họ đã đọc được thông tin nào đó ở đâu chưa hoặc có thắc mắc gì không. Nếu họ chưa đọc thì câu hỏi đó chỉ làm họ lúng túng.

Gợi lại trí nhớ của người nghe bằng vài thông tin ngắn gọn, khái quát.

Thu hút sự chú ý của người nghe. Đặt những câu hỏi mở khi cần thiết. Có thể hỏi:

Ông đã xử lý những vấn đề đó ở công ty mình như thế nào?

Điều gì sẽ khiến các anh thay đổi nhà cung cấp?

Đừng bao giờ hỏi những câu hỏi đóng có khả năng dẫn đến câu trả lời là “không”. Câu trả lời phải cho bạn thông tin về một nhu cầu của khách hàng. Còn mong muốn của chúng ta là thoả thuận một cuộc gặp để cho họ thấy nhu cầu của họ sẽ được đáp ứng như thế nào.

Nếu chỉ chú ý nghe xem họ nói gì chưa đủ. Phải chú ý đến cả sắc thái lời nói – âm sắc, lối ngắt hơi, cường độ, độ mạnh mẽ hay dịu dàng của giọng nói… để tuỳ theo đó mà đáp lại.

Vừa nói vừa ngắt nghỉ để người nghe có cơ hội nói nếu họ muốn.

Khi người nghe tỏ ra quan tâm và đặt những câu hỏi đi vào chi tiết, hãy đặt vấn đề hẹn

gặp.

Hẹn gặp bằng cách để người nghe tự quyết định thời gian trong 2 ngày tới.

Leave a Reply

avatar
  Subscribe  
Notify of