Những yếu tố, chiến lươc chính khi làm PR

0

Thế kỷ 21, thế kỷ của PR

 

Bạn sống

Bạn là duy nhất

Bạn được sinh ra

Bạn là một đứa trẻ

Bạn là một thanh niên

Bạn là người lớn

Bạn là một người có tuổi

Bạn bước tiếp vào một thế giới

Mới hay không, dựa vào bạn!

Thật là may mắn cho những ai đang sống trên cõi đời này, và thật là hạnh phúc cho những ai đang đọc, nghe, thấy và cảm nhận những dòng chữ này. Tại sao lại vậy? Vì bạn đã được trọn vẹn các giác quan, bạn hãy tự mình suy nghĩ xem… Bạn đã thật sự hiểu và có câu trả lời cho riêng bạn rồi đó!

Sống nghĩa là chuyển động. Mọi điều đã đang hoạt động và thay đổi trên cõi đời này có thể được gọi là sống. Nó có thể đến từ thế giới loài vật, vật chất hay con người. Sự sống, sự chuyển động nó luôn có vô số mối quan hệ phức tạp, đan xen nhau. Từ đó, nó tạo ra một bức tranh sống động không có điểm dừng. Trong chủ đề của cuốn sách này, chúng ta đề cập PR như là một đối tượng của thế giới loài người bởi vì PR được gọi, hiểu và sử dụng bởi con người.

 

Tất cả mọi người biết rằng sống không là một điều đơn giản trên đời này. Để đạt được mục đích này thật là khó. Cuộc đời thì rất đa dạng và phức tạp. Cuộc đời được hình thành từ nhiều điều và đối tượng khác nhau. Con người sống ở khắp nơi trên thế giới với màu da, tầng lớp, khu vực, dân tộc, văn hóa, chính trị, lối sống hay tư tưởng khác nhau. Sự tương tác giữa chính con người và thế giới vật chất cũng rất lớn. Thiên tai, thời tiết, khí hậu, bệnh tật, hay nhu cầu vật chất (thực phẩm, nước uống, nguyên vật liệu tự nhiên v.v) để sống hàng ngày chẳng hạn. Hơn nữa, mỗi người lại chịu ảnh hưởng bởi những nguồn quan hệ khác nhau được gây nên bởi xã hội loài người như gia đình, bè bạn hay cộng đồng.

 

Vì vậy, PR không những được xem như một đối tượng vật chất mà còn như một con người. Nó phải được trang bị những phương tiện cơ bản hay những thành tố chính yếu để phòng vệ, đối mặt và giải quyết bất cứ vấn đề gì xảy ra trong cuộc đời của nó. Nói cách khác, chúng ta cần hiểu những tính chất của PR, những yếu tố cần thiết cho sự sống, duy trì và phát triển.

Đây là những yếu tố hay chiến lươc chính khi làm PR:

Trước tiên, PR phải có Sức mạnh (Strengths) hay con người phải là một thực thể, thực sự tồn tại trên đời này. Nó phải đủ mạnh để thực hiện công việc. Một người không thể làm bất cứ điều gì nếu anh ta không không khỏe, không có sức mạnh. Nếu ai đó có sức mạnh mà không được sử dụng, thì nó cũng vô ích và dường như là không tồn tại. Một kế hoạch PR không có mục tiêu con người thì cũng vô giá trị. Sức mạnh thông tin hay sức mạnh tinh thần chính là sức mạnh cần thiết mà PR phải có để bắt đầu một cuộc sống tốt nhất. Nó phải luôn được đảm bảo ổn định, mạnh khoẻ liên tục.

 

Thứ hai, Linh hồn (Souls), một yếu tố rất quan trọng, cái không thể

 

thiếu trong mỗi con người hay PR để xuất hiện trong cuộc sống này. Linh hồn chính là khả năng vô hình mà có thể quán xuyến, kiểm soát hay xử lý bất kỳ vấn đề gì ảnh hưởng đến chủ thể bất kỳ lúc nào. Đối với PR, linh hồn cũng là ý tưởng, niềm tin, sự quan tâm, tầm nhìn, nỗ lực giữa lãnh đạo và nhân viên hay là kết quả của hoạt động PR đối với công chúng. Giá trị niềm tin của công chúng đối với cá nhân hay tổ chức chính là linh hồn của PR.

 

Kế tiếp là Mục tiêu (Goals), rất là thiết yếu cái mà sẽ hướng người ta đi đúng đường và gặt hái ý nguyện sớm. Con người biết những gì và sẽ làm như thế nào khi họ có mục đích rõ ràng. Hãy tưởng tượng rằng, một người chèo thuyền giữa khơi mà không xác định được hướng đi rõ ràng, anh ta sẽ như thế nào khi thời gian trôi đi, thời tiết thì không tốt. Tuy nhiên, mục tiêu sẽ là mục tiêu tốt nhất khi bạn có cả sức mạnh và linh hồn. Phát triển giá trị thương hiệu bền vững là mục tiêu cao nhất của PR.

 

Tuy nhiên, để đạt được những mục tiêu sớm hơn, bạn cần có một yếu tố quan trọng khác, Chiến thuật (Tactics). Chiến thuật thể hiện kiến thức, trí tuệ và tài năng của bạn. Nó không chỉ là những cách được thực hiện từ những công cụ công nghệ cao, mà còn là trình độ quản lý sáng tạo, sự phối hợp và giải quyết những vấn đề đạo đức cả trong và ngoài tổ chức. Xử lý mọi tình huống nhanh gọn và hiệu quả nhất là chiến thuật PR luôn tiên phong thực hiện và hoàn thành.

 

Trong suốt quá trình tiến tới mục tiêu để tồn tại, Sự lưu ý (Notices) thật sự là cần thiết. Việc lưu tâm được đánh dấu bởi nhiều đối tượng mục tiêu như lĩnh vực, tuổi tác, nhu cầu, sự kiện, thời gian v.v. Nó còn là tình trạng của những hoạt động theo từng giai đoạn của đối tượng đã đề cập như tâm lý, tình trạng, tính cách, phẩm chất, cảm giác, hay hành động và hành vi. Mọi hoạt động PR trực tiếp hay gián tiếp phải luôn lưu ý vì sự xây dựng và phát triển thương hiệu bền vững.

Vì thế, Nghệ thuật (Arts) xuất hiện, hoà vào và đóng vai trò trụ cột trong quá trình phát triển sự sống. Cho dù PR hay con người làm vì mục đích gì đi nữa, mọi người đều muốn một cuộc sống dễ chịu, bình an và đáng yêu. Nghệ thuật đã hiện diện ở nhiều lĩnh vực như, văn chương, họa, nhạc, điêu khắc, phong tục văn hóa, xã hội hay điện ảnh. Bên cạnh đó, nghệ thuật của PR cũng là tinh thần và kỹ năng quản trị của những người làm PR chuyên nghiệp về sự giao thiệp, phân tích, giải quyết các nhóm mục tiêu khác nhau. Nghệ thuật đắc nhân tâm là nghệ thuật cao nhất mà PR luôn vươn tới và cố gắng đạt được tốt nhất như có thể.

Đạt được những điều trên, PR sẽ có Uy tín (Reputation) hay danh dự. Uy tín ảnh hưởng ngược lại hoạt động của chính tổ chức hay hoạt động PR. Nó cũng giúp tổ chức xây dựng, bảo vệ, và phát triển thương hiệu nhanh chóng. Uy tín sẽ nhận được sự mến mộ, tôn trọng và niềm tin từ các mối quan hệ trọng điểm hay cộng đồng xung quanh. Kết quả là, hình ảnh đẹp sẽ luôn được nâng cấp và vươn xa rộng hơn. Danh dự cao nhất là có được niềm tin của mọi người.

 

Ngay khi loài người hình thành và bắt đầu cuộc sống, Tình yêu (Love) đã xuất hiện. Dù thế nào đi nữa, yêu là chân lý. Tình yêu luôn tồn tại và sống cùng chúng ta. Tình yêu không chỉ là cảm giác của nam nữ mà còn là trạng thái hay tính cách của con người với nhau. Tình yêu của PR thể hiện bằng sự quan tâm thật sự và sự đóng góp của tổ chức đối với khách hàng, xã hội cộng đồng và chính tổ chức đó. Tình yêu con người là trên hết.

 

Để làm hay đạt được điều gì, chúng ta cần sự Trao đổi (Exchange). Đó là quy luật tự nhiên. Bạn mua thứ gì đó bạn phải trả tiền. Bạn tặng ai cái gì đó bạn sẽ nhận được cảm giác hạnh phúc. Con người trao đổi nhau không chỉ là vật chất mà còn là tinh thần. Ví dụ, con người chia sẻ khó khăn, truyền dạy nhau kiến thức, kinh nghiệm, hay đồng cảm và tâm sự những suy nghĩ thầm kín. Những người may mắn thì làm từ thiện, tài trợ sự kiện hoặc giúp đỡ vật chất cho những người không may v.v. Sự trao đổi công bằng luôn là phương châm thực hiện của PR.

 

Cuối cùng, Con người (Anyone) hay bất cứ đối tượng nào thì nên được luôn quan tâm nghiêm túc trong suốt quá trình đạt mục tiêu tồn tại. Xác định những gì, cái nào, ai chính là đối tượng chịu ảnh hưởng và sự tác động sẽ hướng cho con người có tầm nhìn tốt hơn để lựa chọn con đường đi đúng để thực hiện công việc. Bất cứ ai cũng có thể trở thành đối tượng tiềm năng và thực thụ mà bạn sẽ làm việc hay hợp tác trong quãng đời của mình hay của tổ chức. PR luôn hướng con người cầu tiến và đến với chân thiện mỹ.

 

Để sống và có một cuộc sống tốt hơn, mỗi người cần có nhiều yếu tố cần thiết hỗ trợ khác nhau. Để là một thương hiệu mạnh và ấn tượng, ANGEL STARS, 10 yếu tố chính yếu được nói trên nên được quan tâm đúng mức. Bên cạnh đó, PR phải luôn tuân thủ nguyên tắc CAR để hành động, NCNS và 3S để làm động cơ, và 3PR để làm con đường đi cho mình. Những nguyên tắc đó sẽ hỗ trợ PR có những phương pháp hành động tốt cho các mục tiêu kinh doanh hay cuộc sống một cách ý nghĩa. Ý tưởng chính là: PR là con người. PR là sự giao thoa giữa mối quan hệ con người và những ảnh hưởng của môi trường với nhau.

Nếu ai đó trở thành một PR thực sự, cuộc đời sẽ thay đổi và cảm thấy hạnh phúc hơn. Nếu trong xã hội này thực hiện PR tốt, chiến tranh, khủng hoảng, hay xung đột sẽ không còn. Thế giới con người sẽ bình an và thịnh vượng. Tất cả mọi người sẽ có những mối quan hệ tốt đẹp. Con người sẽ luôn quan tâm đến hành động của chính họ vì những lợi ích xã hội lâu dài và danh dự của họ. PR là sống. Người làm PR sẽ làm PR trở nên sống và tồn tại lâu hơn vì chính mục tiêu của tổ chức và cho chính họ.

 

Vậy, con ngườimục tiêu, sức mạnh, linh hồn, tình yêuuy tín phải lưu ý nghệ thuậtsự trao đổi.

Leave a Reply

avatar
  Subscribe  
Notify of